Bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh lớp 7 hiệu quả

Khi mà khối lượng kiến thức tiếng anh lớp 7 lớn hơn nhiều, nó lại còn khác xa so với tiếng mẹ đẻ tạo cho các em có cảm giác sợ học. Sau đây, bài viết xin chia sẻ bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh lớp 7 hiệu quả các bạn cùng tham khảo.

Tiếng anh là một công cụ giao tiếp cho toàn thế giới, nhưng để giao tiếp tốt chúng ta cần có một vốn từ vựng khá nhiều, cho nên việc học từ vựng tiếng anh là một yếu tố không thể thiếu trong việc học tiếng anh. Nhưng đa phần các bé chưa hiểu được tầm quan trọng đó nên không tập trung chú trọng củng cố vốn từ vựng, các bé lười học hay chỉ học qua loa đó là một tác hại không thể lường được cho tương lai của bé. Đặc biệt đối với học sinh lớp 7 do chương trình tiếng anh lớp 6 khá dễ chỉ để bé tập làm quen với môi trường học mới nếu không có phương pháp dạy và học tốt là tiền đề cho việc chểnh mảng học của các em. Khi mà khối lượng kiến thức tiếng anh lớp 7 lớn hơn nhiều, nó lại còn khác xa so với tiếng mẹ đẻ tạo cho các em có cảm giác sợ học. Sau đây, bài viết xin chia sẻ bí quyết dạy từ vựng tiếng Anh lớp 7 hiệu quả các bạn cùng tham khảo.

1. Lựa chọn từ để dạy:

Thông thường trong một bài học luôn xuất hiện những từ mới, xong không phải từ mới nào cũng cần đưa vào để dạy. Để chọn từ cần dạy, giáo viên cần xem xét những vấn đề:

– Từ chủ động (active vocabulary): có liên quan đến bốn kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết). Đối với loại từ này giáo viên cần đầu tư thời gian để giới thiệu và cho học sinh tập nhiều hơn.

– Từ bị động (passive vocabulary): chỉ cần dừng ở mức nhận biết, không cần đầu tư thời gian vào các hoạt động ứng dụng.

Chúng ta đều biết cách dạy hai loại từ này khác nhau. Giáo viên cần biết lựa chọn và quyết định xem sẽ dạy từ nào như một từ chủ động và từ nào như một từ bị động.

2. Cần làm rõ ba yếu tố cơ bản của ngôn ngữ khi dạy từ mới

+ Form.

+ Meaning.

+ Use.

Đối với từ chủ động ta chỉ cho học sinh biết chữ viết và định nghĩa như từ điển thì chưa đủ, để cho học sinh biết cách dùng chúng trong giao tiếp tiếng Anh, giáo viên cần cho học sinh biết cách phát âm, không chỉ từ riêng lẻ, mà còn biết phát âm đúng những từ đó trong chuỗi lời nói, đặc biệt là biết nghĩa của từ.

3. Số lượng từ để dạy

Số lượng từ cần dạy trong bài tuỳ thuộc vào nội dung bài và trình độ của học sinh. Không bao giờ dạy tất cả các từ mới, vì sẽ không có đủ thời gian thực hiện các hoạt động khác. Tuy nhiên, trong một tiết học chỉ nên dạy tối đa là 6 từ.

4. Các thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới

 Giáo viên có thể dùng một số thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới như:

  • Visual (nhìn): cho học sinh nhìn tranh ảnh, vẽ phác hoạ cho các em nhìn, giúp giáo viên ngữ nghĩa hoá từ một cách nhanh chóng.

  • Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ.

  • Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được

Tiết học sử dụng dụng cụ trực quan

Bài viết trên chia sẻ kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng Anh lớp 7. Để học sinh tiếp thu bài tốt đòi hỏi khi dạy từ mới, giáo viên cần phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp khi dạy tiếng Anh lớp 7, chúng ta cần chọn cách nào ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống thực tế.